top of page

การตลาดออนไลน์ในยุคเฟสบุ๊คเริ่มนอกใจแฟน (คลับ)

แม้จะไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่เฟสบุ๊ค ก็เริ่มเร่งเครื่อง ลด Reach ลงอย่างต่อเนื่องและเริ่มรุนแรงจนเห็นได้ชัดเจนในทุกๆเพจ

ตอนนี้ใครทำเพจในเฟซบุ๊ก อาจต้องเจอกับเหตุการณ์ที่ ยอดรับชมทั้ง Reach และ Impression ตกลงอย่างรวดเร็ว ขึ้นอยู่กับว่าใครจะตกมาก หรือตกน้อย บางเพจยอด Reach เฉลี่ยตกลงไปเหลือ 50% จากของเดิม หรือบางเพจตกลงเหลือ 20% จากของเดิมก็มี


แล้วทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ?? "เพราะเฟสบุ๊ค ต้องการเป็นแบบ TikTok"


ตามปกติแล้ว เฟสบุ๊ค จะมีแฟนคลับ User ที่ใช้งานอยู่มากมาย และโดยส่วนมาก User จะเป็นคนวัยทำงาน อายุตั้งแต่ 24-55 ปี เป็นส่วนใหญ่ (สถิติในเมืองไทย) ซึ่งส่วนมากจะมุ่งเน้นการดูข้อมูลทั้งภาพและคลิป ใช้เวลาดูคลิปยาวปานกลางถึง ยาวๆ ไปเลย (มากกว่า 3-5 นาที)


แต่สำหรับ TikTok ที่มาแรง แซงทางโค้งนั้น มุ่งเน้นที่ กลุ่มวัยรุ่น (สมาธิสั้น) ที่มักจะสนใจคลิปวิดีโอ และต้องเป็นคลิปสั้นๆ (แค่ 30 Sec ถึงไม่เกิน 3 นาที) ไม่เน้นการอ่าน (เพราะคนไทยอ่านหนังสือไม่เกิน 8 บรรทัด)


ดังนั้นการกลยุทธ์ของเฟสบุ๊ค ที่ต้องการเป็นแบบเดียวกับ TikTok ทั้งๆที่กลุ่มลูกค้าอาจจะไม่ใช่กลุ่มเดียวกัน น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ ที่เฟสบุ๊คหลงทาง (หรือป่าว)


จากเดิมปกติ ก่อนหน้านี้ User ใช้เฟสบุ๊ค วันละ 5 นาที เราจะเจอ

- โพสต์ที่เราติดตาม 2 นาที

- โพสของเพื่อน 2 นาที

- โพสโฆษณา 1 นาที


แต่ในตอนนี้ ที่เฟสบุ๊ค จัด Feature แบบเดียวกับ TikTok เข้ามา อาทิ Suggested : แนะนำสำหรับคุณ และ Reels มาแทรก เราก็อาจจะเจอ

- โพสต์ที่เราติดตาม 0.5 นาที

- โพสต์ของเพื่อน 1 นาที

- โพสต์โฆษณา 0.5 นาที

- โพสต์ Suggested 2 นาที

- โพสต์ Reels 1 นาที


ซึ่งการปรับ feature เพื่อให้ไปสู้กับ TikTok เป็นการเสียจุดยืนตัวเอง และยังสู้กับ TikTok ไม่ได้ และที่สำคัญ User ผู้ใช้งานเฟสบุ๊ค รู้สึกรำคาญแทน แล้ว


ผลที่เกิดขึ้น ก็ปรากฏมาชัดเจน โดยมีรายงานว่าตั้งแต่ต้นปี 2022 เฟสบุ๊ค ได้หลุดจาก Top10 แอปที่ Download ฟรีบน App Store ของสหรัฐ ไปแล้วกว่า 97 ครั้ง


แสดงถึงว่าตอนนี้เฟสบุ๊คอาจจะกำลังหลงทางอย่างมาก ที่หลงลืมตัวเอง และกำลังจะสะท้อนกลับไปถึงผลกำไร ที่อาจจะลดลงด้วย (ติดตามดูในผลประกอบการบริษัทกันอย่างใกล้ชิดนะครับ)

 

ฉนั้นแล้ว ผู้ประกอบการเล็กๆ อย่างเรา ควรจะทำอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลงนี้ ?


ปัจจัยด้านบน แสดงให้เห็นชัดเจนแล้วว่า ธุรกิจออนไลน์ มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว และไม่แน่นอน เราไม่สามารถฝากชีวิต ฝากธุรกิจทั้งหมดไว้กับ แพลตฟอร์ม Social Media ใด Social Media หนึ่งได้


ผมอยากให้มอง Social Media เป็นแค่ Traffic ที่ดึงคนเข้ามาที่ธุรกิจเรา ฉนั้นสิ่งสำคัญที่สุดในธุรกิจออนไลน์ นั่นคือ "Lead" หรือ Customer List นั่นเอง


3 สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำ ก่อนที่เฟสบุ๊ค จะนอกใจเรามากกว่านี้


1. มีเวปไซด์ที่สามารถเก็บ Lead Customer เป็นของตัวเองได้


เกือบทุกธุรกิจ เมื่อถามว่ามีเวปไซด์ไหม จะตอบทันทีว่า "มี" แต่ถ้าถามว่าเอาเวปไซด์ไปใช้ทำอะไรบ้าง มากกว่า 50% บอกไม่ได้ว่าเอาไปใช้ทำอะไร "ก็ให้ลูกค้าเข้ามาดูว่ามีตัวตน", "มีไว้งั้นๆ จริงๆไม่ได้ใช้ทำอะไรเลย"


แต่สิ่งที่จำเป็นต้องทำเลยคือ มีเวปไซด์ ที่สามารถเก็บข้อมูลลูกค้า และสามารถส่งข้อมูลถึงลูกค้าที่เราเก็บข้อมูลไว้ได้โดยตรง


2. มีระบบ AI สามารถส่งข้อมูลให้ลูกค้าได้โดยตรงแบบอัตโนมัติ

เมื่อเราสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าแล้ว เราต้องสามารถส่งข้อมูลสินค้า ธุรกิจ หรือโปรโมชั่น ให้กับลูกค้าได้อย่างอัตโนมัติผ่านระบบของเรา


3. มีระบบ Data Analysis วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าที่เกิดขึ้นจากการทำการตลาดของเรา


ระบบการเก็บข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า หรือพฤติกรรมลูกค้า มีเครื่องมือหลากหลายให้ใช้อยู่แล้ว เพียงแต่คุณต้องมีเวปไซด์ที่เป็นของเราเองเท่านั้น

ฉนั้นอาจจะเป็นยุค ที่เราต้อง Back to the Basic กลับมาสู่การพัฒนา Own Asset ของเราเองมากกว่าไปเช่าพื้นที่ออนไลน์ของคนอื่นอยู่ (เช่น FB, IG, LINE, TikTok)


ใครสนใจทำเวปไซด์แบบมืออาชีพ ที่ทำได้ด้วยตัวเอง (ไม่ต้องมีความรู้เทคนิคก็สามารถทำได้) เรามีคอร์สสอนให้ท่านไปเรียนฟรี แล้วสามารถทำเวปไซด์ได้เอง คลิ๊ก ลงทะเบียนเรียนคอร์สฟรี

 

ใครชื่นชอบการตลาดออนไลน์ แนวคิด วิเคราะห์ อยากแนะนำให้มาติดตามกันครับ


เรื่องเล่า "จารย์มหาลัย เล่าเรื่อง" ที่จะมาแชร์ประสบการณ์ในการเป็นอาจารย์ด้านการตลาดในมุมมองต่างๆ ทาง Blockdit


"เรื่องเล่า การตลาดพฤติกรรม" ที่อ.โหน่ง อยากมาแชร์ความคิด จิตวิทยามนุษย์ที่เกือบทุกคนตกหลุมพราง และเป็นเหยี่อของการตลาดบนโลกนี้


สอนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ฟรีๆ บน YouTube


บทความด้านการตลาดออนไลน์ ฟรีๆ ได้ที่


Marketing Cuisine - ปรุงการตลาดออนไลน์ FB Fanpage


แจกเครื่องมือ อีบุ๊ค การตลาดออนไลน์ฟรี

โหลดได้ที่ Line ID : https://lin.ee/ff6B0e0

อ.โหน่ง อลงกรณ์ - พี่เลี้ยงการตลาดออนไลน์


ปล. อย่าลืม Add Line ID: https://lin.ee/ff6B0e0


เพื่อรับข่าวสารประชาสัมพันธ์นะคร้าบ


#MarketingCuisine #พี่เลี้ยงการตลาดออนไลน์ #ปรุงการตลาดออนไลน์



2.png

Digital Advertising Articles

Content Marketing Articles

Digital Marketing Trends Articles

bottom of page